วันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

วันที่แปด@บ้านเขียว :::: วันพุธที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557

สิ่งที่เรียนรู้ :   แผนการจัดกิจกรรมกลุ่ม
หน่วย  สีแสนสนุก      เรื่อง  สีจากผลไม้ (สีแดง)
ระดับชั้น  บ้านสาธิต             วันพุธที่  5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557


ความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้ : 
ขั้นนำ  เด็กและครูร่วมกันร้องเพลง แตงโม
แตงโมผลใหญ่ ๆ
เกิดขึ้นได้จากเม็ดแตงเม็ดเล็ก
จำไว้นะพวกเด็กๆ จำไว้นะพวกเด็กๆ
เม็ดแตงเม็ดเล็กกลายเป็นแตงโมผลใหญ่
ขั้นสอน
1. เด็กละครูร่วมกันสนทนาโดยใช้ปริศนา  คำทาย
- อะไรเอ่ยกลมๆ สีเขียวเข้ม ข้างในสีแดง รสหวาน มีเมล็ด (แตงโม)
- อะไรเอ่ย ผลไม้อะไรที่สโนไวท์ชอบทาน (แอปเปิ้ล)
- อะไรเอ่ย ผลนั้นมีสีแดง ปลูกได้หลายแห่ง   แหล่งใหญ่อยู่ที่ภาคเหนือ(สตรอเบอร์รี่)
2. ครูนำผลไม้ออกมาเฉลยและให้เด็กได้สังเกต และชิมรส




ขั้นสรุป
เด็กและครูร่วมกันบอกชื่อ รสชาติ ความเหมือนและความต่างของผลไม้ที่มีสีแดง

ทฤษฎี/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง : กิจกรรมเสริมประสบการณ์มีความสำคัญยิ่งต่อการพัฒนาการคิดของเด็กปฐมวัย เพราะลักษณะการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์อยู่บนพื้นฐานตามแนวคิดว่า เด็กทุกคนมีศักยภาพในการสร้างองค์ความรู้ โดยอาศัยสภาพจริงที่สอดคล้องกับบริบทของสังคมและวัฒนธรรมของคน โดยจัดอย่างสอดคล้องกับธรรมชาติของเด็กปฐมวัย ซึ่งเป็นวัยแห่งการเรียนรู้ผ่านการสัมผัส การซึมซับ การเลียนแบบ การกระทำ การเล่นอย่างมีความสุข เพราะการที่เด็กได้ทดลองด้วยตนเองนั้นจะส่งผลต่อการพัฒนาความสามารถในการสรุปข้อค้นพบหรือเรียกว่า องค์ความรู้ ได้จากประสบการณ์ตรง เด็กได้มีโอกาสปฏิบัติโดยวิธีการที่หลากหลาย อีกทั้งยังเป็นการฝึกเด็กให้ได้คิดแก้ ปัญหา ใช้เหตุผลและฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียนด้วยวิธีการต่างๆ ได้แก่ การสนทนา การอภิปราย การเล่านิทาน การสาธิต การใช้คำถาม การทดลอง ปฏิบัติการ ศึกษานอกสถานที่ การเล่านิทาน บทบาทสมมติ การร้องเพลง เล่นเกม ท่องคำคล้องจอง ฯลฯ เนื่องจากวิธีการดังกล่าว เด็กได้มีโอกาสคิด ได้ปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมซึ่งส่งเสริมให้เด็กได้มีโอกาสอยู่ในสังคมและมีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น เด็กได้ทดลองปฏิบัติ ให้เด็กได้สังเกตได้ค้นพบด้วยตนเองผ่านกิจกรรมวิทยาศาสตร์ที่ช่วยส่งเสริมการคิดวิจารณญาณของเด็กปฐมวัยอยู่ในระดับที่ดี ทั้งนี้เพราะรูปแบบการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เด็กเป็นผู้ลงมือปฏิบัติการทดลองด้วยตนเอง เด็กได้สำรวจวัสดุ บอกความเหมือนความแตกต่างของวัสดุอุปกรณ์ตามลักษณะและคุณสมบัติ จึงเป็นเรื่องที่น่าสนใจอย่างยิ่งเพราะกิจกรรมวิทยาศาสตร์เป็นการจัดกิจกรรมสำหรับเด็กในกิจกรรมเสริมประสบการณ์

เสนอแนวทางปฏิบัติจากความรู้ใหม่ :  ในการสอนครั้งต่อไปต้องลดความตื่นเต้นให้น้อยลง มีสติ และตั้งสมาธิให้ดีในการจัดกิจกรรมในครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น