หน่วย สีสันแสนสวย เรื่องสีเหลืองของผัก , ผลไม้
เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับผลไม้ที่มีสีเหลือง เช่น สาลี่ กลัวย
นอกจากนั้นเด็กยังได้ใช้การสัมผัส การสังเกต การตัดสินใจ ในการทำกิจกรรม
ความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้ : การนำของใส่ในกล่องเพื่อให้เด็กได้เกิดข้อสงสัย ว่าในกล่องมีอะไรอยู่ข้างในนั้นเป็นการกระตุ้นให้เด็กเกิดความสนใจ มีความอยากที่จะเรียนรู้ในสิ่งทีครูนำมาสอน ฝึกการสังเกต และเด็กสามารถคิด ตัดสินใจในการทำกิจกรรมนั้นๆได้
ทฤษฎี/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง : กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงานและอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มทั้งกลุ่มย่อยและกลุ่มใหญ่ กิจกรรมที่จัดมุ่งฝึกให้เด็กได้มีโอกาสฟัง พูด สังเกต คิดแก้ปัญหา ใช้เหตุผล และฝึกปฏิบัติเพื่อให้เกิดความคิดรวบยอดเกี่ยวกับเรื่องที่เรียน โดยจัดกิจกรรมด้วยวิธีต่างๆ เช่น สนทนา อภิปราย เล่านิทาน สาธิต ทดลอง ศึกษานอกสถานที่ เล่นบทบาทสมมติ ร้องเพลง เล่นเกม ท่องคำคล้องจอง ประกอบอาหาร เชิญวิทยากรมาพูดคุยกับเด็ก ฯลฯ
กระบวนการให้สมองเรียนรู้ที่จะให้ความหมายสิ่งที่เห็น สิ่งที่เผชิญ ตีความ และสร้างความเชื่อมโยงระหว่างสิ่งต่างๆ ที่รับรู้มา เป็นการพัฒนากระบวนการคิดของเด็ก ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลจากการรับรู้ของสมองจำนวนมาก ถ้าไม่มีข้อมูลในความทรงจำ ก็ไม่สามารถคิดอะไรออกมาได้ ดังนั้นกระบวนการพัฒนาการคิดของของเด็กจึงต้องมุ่งเน้นให้เด็กได้มีประสบการณ์ที่ต้องใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า สิ่งที่ก่อรูปในการคิดของเด็กเริ่มต้นที่การจับต้อง สัมผัส และมีประสบการณ์โดยตรง สมองรับรู้ผ่านประสาทสัมผัสทั้งห้า แล้วก่อรูปเป็นวงจรแห่งการคิดขึ้นมาในสมอง ประสบการณ์ของเด็กผ่านการสัมผัส การชิม การดมกลิ่น การได้ยิน และการเห็น จึงเป็นพื้นฐานของการสร้างความหมายให้แก่สิ่งต่างๆ ครูจึงควรออกแบบกิจกรรมเสริมประสบการณ์ให้เด็กเรียนรู้แบบลงมือกระทำซึ่งจะทำให้เด็กมีโอกาสใช้ประสาทสัมผัสทั้งห้า รวมทั้งจัดให้เด็กมีประสบการณ์ในสถานการณ์จำลองทุกอย่างที่เป็นไปได้ เพื่อกระตุ้นให้เด็กคิดสิ่งที่ซับซ้อนขึ้นตามลำดับ เด็กจะได้เคยชินกับการใช้ความคิดและคิดเป็นในที่สุด
เขียนได้ดีขึ้นแล้วค่ะ ส่วนของทฤษฎีสรุปสั้นๆ ว่าใช้ทฤษฎีอะไร มีแนวคิดว่าอย่างไร ส่วนการเสนอแนวทางปฏิบัติจากความรู้ใหม่ ถ้าแสดงเป็นขั้นตอนว่าควรปฏิบัติ 1, 2, 3, 4 จะดีมากค่ะ
ตอบลบ