วันอังคารที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2557

วันแรก@บ้านเขียว :::: วันจันทร์ที่ 27 มกราคม 2557


  • สิ่งที่เรียนรู้ : การเรียนรู้จากกิจกรรมเสรี

หน่วย สีแสนสนุก เรื่อง สีเหลือง (สีจากธรรมชาติ)
กิจกรรมที่ 1 กิจกรรมฝึกกล้ามเนื้อมัดเล็ก ให้เด็กปั้นแป้งโด
กิจกรรมที่ 2 กิจกรรมคณิตศาสตร์ ให้เด็กเล่นเกมห่วงหรรษา
กิจกรรมที่ 3 กิจกรรมภาษา ให้เด็กเล่าเรื่องราวที่เด็กเห็นตามบัตรภาพให้ครูฟัง
กิจกรรมที่ 4 กิจกรรมศิลปะ ครูให้เด็กใช้ขมิ้นวาดรูปตามจินตนาการของเด็ก

กิจกรรมที่ 5  กิจกรรมสร้างสรรค์ ให้เด็กต่อตัวต่อพลาสติกตามจินตนาการ
  • ความคิดเห็นที่มีต่อสิ่งที่เรียนรู้ :  คุณครูได้นำขมิ้นมาเป็นสื่อในการเรียนการสอนซึ่งสื่อที่คุณครูใช้เป็นสื่อที่เด็กสามารถสัมผัส เรียนรู้ผ่านการใช้ประสาทสัมผัสทั้ง 5 และเด็กสามารถนำสิ่งที่เด็กได้เรียนรู้ไปบอกกับผู้ปกครอง และพูดคุยกับเพื่อนในห้องได้
  • ทฤษฎี/แนวคิดที่เกี่ยวข้อง : ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของบรุนเนอร์
      บรุนเนอร์(Bruner)เป็นนักจิตวิทยาที่สนใจและศึกษาเรื่องของพัฒนาการทางสติปัญญาต่อเนื่องจากเพียเจต์ บรุนเนอร์เชื่อว่ามนุษย์เลือกที่จะรับรู้สิ่งที่ตนเองสนใจและการเรียนรู้เกดจากกระบวนการค้นพบด้วยตัวเอง(discovery learning)แนวคิดที่สำคัญๆของบรุนเนอร์มีดังนี้(Brunner,1963:1-54)

ทฤษฎีการเรียนรู้

      1. การจัดโครงสร้างของความรูให้มีความสัมพันธ์และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของเด็ก มีผลต่อการเรียนรู้ของเด็ก

     2.การจัดหลักสูตรและการเรียนการสอนให้เหมาะสมกับระดับความพร้อมของผู้เรียน และสอดคล้องกับพัฒนาการทางสติปัญญาของผู้เรียนจะช่วยให้การเรียนรู้เกิดประสิทธิภาพ

     3.การคิดแบบหยั่งรู้(intuition)เป็นการคิดหาเหตุผลอย่างอิสระที่สามารถช่วยพัฒนาความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ได้

     4.แรงจูงใจภายในเป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยให้ผู้เรียนประสบวามสำเร็จในการเรียนรู้

     5.ทฤษฎีพัฒนาการทางสติปัญญาของมนุษย์แบ่งได้เป็น 3ขั้นใหญ่ๆคือ

          5.1 ขั้นการเรียนรู้จากการกระทำ(Enactive Stage) คือขั้นของการเรียนรู้จากการใช้ปะสารทสัมผัสรับรู้สิ่งต่างๆ การลงมือกระทำช่วยให้เด็กเกิดการเรียนรู้ได้ดี การเรียนรู้เกิดจากการกระทำ

          5.2 ขั้นการเรียนรู้จากความคิด(Iconic Stage)เป็นขั้นที่เด็กสามารถสร้างมโนภาพในใจได้ และสามารถเรียนรู้จากภาพแทนของจริงได้

          5.3 ขั้นการเรียนรู้สัญลักษณ์และนามธรรม (Symbolic Stage)เป็นขั้นการเยนรู้สิ่งที่ซับซ้อนและเป็นนามธรรมได้

     6. การเรียนรู้เกิดขึ้นได้จากการที่คนเราสามารถสร้างความคิดรวบยอด หรือสามารถจัดประเภทของสิ่งต่างๆได้อย่างเหมาะสม

    7. การเรียนรู้ที่ได้ผลดีที่สุดคือการให้ผู้เรียนค้นพบการเรียนรู้ด้วยตนเอง(discovery learning)

ที่มา : http://surinx.blogspot.com/2010/08/2550-40-107-3-1-2-3-20-3-20-4-2550-45.html


  • เสนอแนวทางปฏิบัติจากความรู้ใหม่ : ในการจัดการเรียนรู้โดยการใช้สื่อของจริงในการเรียนการสอนเป็นวิธีการที่ดี ซึ่งเด็กสามารถเรียนรู้ได้จากสื่อโดยตรง ใช้ประสาทสัมผัสสัมผัสทั้ง 5 ในการเรียนรู้และลงมือปฏิบัติจริง  สื่อของจริง(ขมิ้น)ที่คุณครูได้นำมาใช้ในการเรียนการสอนกิจกรรมศิลปะเรื่องสีเหลืองนั้นคุณครูน่าจะเพิ่มชนิดของสื่อให้มากขึ้น เช่น ฟักทอง แก่นขนุน หรือขมิ้นต่างชนิดกับทีคุณครูนำมา เพื่อให้เด็กได้เกิดการสังเกต ได้เกิดกระบวนการคิดวิเคราะห์ไปในตั

1 ความคิดเห็น:

  1. สรุปทฤษฎีก็พอค่ะ ให้รู้ว่าใช้ทฤษฎีอะไรหลักการโดยสรุปสำคัญๆ คืออะไร เพื่อเราจะได้นำมาเสนอในการเสนอแนวทางปฏิบัติจากความรู้ใหม่..นะคะ

    ตอบลบ